มีแนวทางการดำเนินการเชิงบูรณาการ ในการพัฒนาบุคลากร พัฒนาระบบงาน พัฒนาอุปกรณ์สื่อสาร และพัฒนาการบริหารจัดการ
1. การพัฒนาบุคลากร (คน) โดยมีแนวความคิดในการพัฒนาบุคลากรทั้งเป็นแบบส่วนบุคคล เพื่อให้แต่ละบุคคลมีกรอบความคิด และแนวทางในการดำรงชีวิตประจำวัน และสามารถปฏิบัติตนให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสมานฉันท์ รวมทั้งได้รับการฝึกอบรม ให้มีทักษะและขีดความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่รับผิดชอบ ซึ่งมีขอบเขตการพัฒนาบุคลากร ได้แก่
1.1 มีคุณลักษณะคน ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ได้แก่ “เก่ง ดี มีคุณภาพ”โดยสามารถแสดงบทบาทเป็นผู้นำ ผู้รู้ ผู้พัฒนา(เชิดชู) และผู้แทนได้
1.2 มีแนวทาง/วิธีการในการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบ ในลักษณะ “Train The Trainer Unit School Model” เป็นการฝึกอบรมเพื่อให้ผู้รับการฝึกเป็นครูอย่างต่อเนื่องกันไป
1.3 มีเนื้อหาในการพัฒนา ตั้งแต่การสร้างจิตวิญญาณ แนวคิด รวมทั้ง ทักษะเฉพาะด้าน ต่อการพัฒนาด้านอื่น ๆ เช่น มีทักษะในเครื่องมือ/อุปกรณ์การสื่อสาร ต่างๆ เป็นต้น
2. การพัฒนางานหรือภารกิจ โดยมีแนวความคิดในการพินิจ/วิเคราะห์ ภารกิจ/หน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย จาก กฎหมาย นโยบาย แผนหรือคำสั่ง เพื่อกำหนดเป็นโครงการ งาน แผนงาน และกิจกรรมต่างๆ
3. การพัฒนายุทโธปกรณ์ (เครื่องมือ) โดยเป็นแนวทางในการพิจารณาเลือกสิ่งอุปกรณ์สายสื่อสาร (ดิจิทัล) ที่เหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจ/งาน ตามข้อ 2. ซึ่งจะมีเนื้อหาที่อธิบายภาพรวมและองค์ประกอบในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อิเล็กทรอนิกส์ และการสื่อสารในกรอบของการเลือกสรร การส่งกำลังและซ่อมบำรุง และ/หรือการวิจัยและพัฒนา สิ่งอุปกรณ์สายสื่อสาร
4. การพัฒนากระบวนการทำงาน (วิธีการ) โดยมีแนวทางในการขับเคลื่อนเพื่อให้โครงการ งาน แผนงาน และกิจกรรม เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิ์ผล ได้แก่ การวิเคราะห์วัตถุประสงค์ /เป้าหมายของงาน สร้างงาน ต้นแบบ การควบคุมคุณภาพ รวมทั้งการผลิต แจกจ่ายและบริการหลังส่งมอบงาน อันเป็นการขยายผลงานจากต้นแบบ
การดำเนินการพัฒนาบุคลากรสื่อสาร
1 จัดการฝึกอบรมบุคลากรฝ่ายอำนวยการในกรอบเชิงบริหารจัดการ เพื่อให้มีแนวความคิดในการพัฒนาบุคลากรด้านการสื่อสารเชิงระบบ รวมทั้งเตรียมการจัดทำโครงการ งาน แผนงานและกิจกรรม ได้อย่างเหมาะสม
2 จัดการฝึกอบรมบุคลากรทั่วไป ให้ทราบรายละเอียดเชิงลึก ได้แก่แนวความคิดในภาพรวมของการพัฒนาระบบการสื่อสาร ทั้ง “คน งาน วิธีการ และเครื่องมือ” รวมทั้งแนวทางการพัฒนาบุคลากรด้านการสื่อสารอย่างยั่งยืน ต่อไป